วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

“บูกัตติ แอตแลนติค” ปี 1936 ขึ้นแท่น “รถแพงที่สุดในโลก”

“บูกัตติ ไทป์ 57SC แอตแลนติค” รุ่นปี 1936
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ไม่ได้มีแค่ภาพวาดของปีกัสโซ่เท่านั้นที่ทำลายสถิติมูลค่าซื้อ-ขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่ยังมีรถยนต์คลาสสิกอีกคันที่ทุบสถิติ “ราคาขาย”สูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อ-ขายรถยนต์เช่นกัน  และรถยนต์คันที่ว่านั้นก็คือ “บูกัตติ ไทป์ 57SC แอตแลนติค”  รุ่นปี 1936 นั่นเอง
สถาบันการประมูล กู้ดดิ้ง แอนด์ คอมพะนี ในมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า บริษัทฯ เพิ่งประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ดำเนินการขายรถโบราณหายาก “บูกัตติ ไทป์ 57SC แอตแลนติค”  รุ่นปี 1936 ในแบบ “ไพรเวท เซล” โดยระบุว่ารถยนต์คันดังกล่าวสามารถทำราคาขายสูงสุดในประวัติศาสตร์การซื้อ-ขายรถยนต์  แต่ในเอกสารข่าวของทางกู้ดดิ้ง ฯ ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับลูกค้าและมูลค่าซื้อขายให้ทราบแต่อย่างใด
ดร. ปีเตอร์ ดี. วิลเลียมสัน
อย่างไรก็ตาม ในบล็อกของสำนักพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า เจ้าของรถยนต์คันดังกล่าวคือ คุณหมอนักสะสมรถยนต์ที่มีชื่อว่า ดร. ปีเตอร์ ดี. วิลเลียมสัน ส่วนผู้ซื้อก็คือพิพิธภัณฑ์รถยนต์มัลลินในแคลิฟอร์เนีย  ซึ่งคนวงในเชื่อว่าน่าจะมีมูลค่าซื้อขายสูงถึง $30-$40 ล้าน หรือประมาณ 968 – 1,290 ล้านบาท ส่งผลให้รถยนต์โบราณสไตล์ “เฟรนช์ เดโค” คันนี้มีมูลค่าซื้อขายสูงสุดเป็นประวัติการณ์
ราคาขายรถยนต์คันดังกล่าว ทุบสถิติรถยนต์  “ราคาแพงที่สุดในโลก” ของ “เฟอร์รารี่ 250 เทสต้า โรซซ่า” รุ่นปี 1957 ที่ถูกนักสะสมประมูลไปในราคา $12.2 ล้าน (เกือบ 400 ล้านบาท) ภายในงานประมูลรถยนต์คลาสสิกประจำปี (Leggenda e Passione) ของสถาบันการประมูลอาร์เอ็ม อ็อคชั่นส ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศอิตาลี เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว
"เฟอร์รารี่ 250 เทสต้า โรซซ่า" รุ่นปี 1957
“บูกัตติ ไทป์ 57SC แอตแลนติค”  รุ่นปี 1936 ถือเป็นรถยนต์คลาสสิกล้ำค่าหายากเพราะผลิตขึ้นเพียง 4 คัน และเชื่อกันว่าน่าจะมีหลงเหลือในโลกนี้เพียง 2-3 คันเท่านั้น ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นของนายราล์ฟ ลอเรน (สีดำ) ส่วนอีกคันเป็นของ ดร. ปีเตอร์ ดี. วิลเลียมสัน (เป็นที่รู้จักกันภายใต้ชื่อ รถ “วิลเลียมสัน บูกัตติ ไทป์ 57SC แอตแลนติค”) ซึ่งหมอวิลเลียมสันเคยนำออกแสดงและคว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดรถยนต์คลาสสิกภายในงาน “Pebble Beach Concours d’Elegance”  ที่แคลิฟอร์เนีย เมื่อปี ค.ศ.  2003 (พ.ศ. 2546)
เนื่องจากรถยนต์ “บูกัตติ ไทป์ 57SC แอตแลนติค”  รุ่นปี 1936 มีเพียงไม่กี่คันในโลก แถมยังตกอยู่ภายใต้การครอบครองของนักสะสมเอกชน ดังนั้น โอกาสที่จะได้เห็นคันเป็นๆ จึงน้อยมาก (ที่ผ่านมาถูกนำออกแสดงไม่กี่ครั้งในรอบกว่า 40 ปี) ครั้งล่าสุดที่รถรุ่นนี้ถูกนำออกแสดงต่อหน้าสาธารณชนคือเมื่อปีที่แล้ว ภายในงานแสดงรถยนต์ประจำปี “Concorso d’Eleganza” ที่  วิลล่า เดสเต้  ประเทศอิตาลี โดยรถคันที่นำมาแสดงเป็นของนายราล์ฟ ลอเรน
บูกัตติ ไทป์ 57SC แอตแลนติค ปี 1936 สีดำ ของนายราล์ฟ ลอเรน
หลัง ดร. วิลเลียมสัน ซึ่งเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาท (โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคลมชัก) ได้ถึงแก่กรรมเมื่อปี 2008 บริษัท กู้ดดิ้ง ก็ช่วยครอบครัววิลเลียมสันรวบรวมดูแลของสะสม และทยอยนำรถยนต์บูกัตติโบราณล้ำค่าในคอลเลคชั่นส่วนตัวของคุณหมอออกประมูลมาโดยตลอด และได้นำรถยนต์ “บูกัตติ ไทป์ 57SC แอตแลนติค”  รุ่นปี 1936 ออกมาขายแบบ “ไพรเวท เซล” เป็นคันสุดท้าย
ส่วนทางด้านพิพิธภัณฑ์รถยนต์มัลลิน  ซึ่งเป็นผู้ซื้อ “บูกัตติ ไทป์ 57SC แอตแลนติค”  รุ่นปี 1936 ของ ดร.วิลเลียมสันนั้น เป็นพิพิธภัณฑ์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวก่อตั้งโดย นายปีเตอร์ มัลลิน สุดยอดแฟนพันธุ์แท้รถยนต์คลาสสิก ภายใต้วัตถุประสงค์ที่ต้องการอนุรักษ์รถยนต์คลาสสิกของประเทศฝรั่งเศสที่ผลิตขึ้นในช่วงปี 1930

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น