วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มะกันประกาศขายรถ “ชาลี แชปลิน” บนเว็บไซต์อีเบย์

รถยนต์ “เพียร์ซ-แอร์โรว์” รุ่นปี 1929 ที่เคยเป็นพาหนะคู่ใจของสุดยอดนักแสดงชาวอังกฤษ “ชาลี แชปลิน” ถูกนำมาประกาศขายแล้วบนเว็บไซต์อีเบย์ โดยมีราคาประมูลสูงสูด (ขณะรายงาน)  ที่ $88,100 หรือเกือบ 2.7 ล้านบาท
รถยนต์ “เพียร์ซ-แอร์โรว์”  (Pierce-Arrow Dual Cowl Phaeton Model 143) รุ่นปี 1929 ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นพาหนะคู่ใจของ “ชาลี แชปลิน” นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังในยุคหนังเงียบ ถูกนำมาประกาศขายบนเว็บไซต์อีเบย์เป็นครั้งแรกหลังจอดนิ่งสนิทมานานนับสิบปี โดยจะเปิดให้ผู้สนใจเสนอราคาประมูลถึงวันที่ 15 พ.ค. นี้เท่านั้น
รถยนต์หรู “เพียร์ซ-แอร์โรว์” โมเดล 143 รุ่นปี 1929 ถือเป็นรถคู่ใจและเครื่องแสดงฐานะของบรรดาเศรษฐี นักธุรกิจ บุคคลชั้นสูง และเหล่าดาราฮอลลีวูดระดับซูเปอร์สตาร์ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 ไม่เว้นแม้กระทั่ง “ชาลี แชปลิน”  ที่กำลังโด่งดังจากตัวละคร “The Tramp” ซึ่งมีลักษณะเป็นคนจรจัดที่สวมเสื้อนอกคับๆ แต่ใส่กางเกงและรองเท้าหลวมๆ ทั้งยังใส่หมวกดาร์บีหรือโบว์เลอร์ ถือไม้เท้า และไว้หนวดจุ๋มจิ๋ม
ตัวละคร "The Tramp"
“ชาลี แชปลิน”  ซึ่งมีรายได้ต่อปีมากกว่า $600,000 หรือกว่า 18 ล้านบาทในยุคนั้น ซื้อรถยนต์สัญชาติอเมริกันคันดังกล่าวด้วยสนนราคาสูงถึงเกือบ $8,000 (ราว 2.4 แสนบาท) เมื่อปี ค.ศ.  1929 (พ.ศ. 2472) ซึ่งเป็นปีที่สหรัฐอเมริกาเริ่มก้าวเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำ (The Great Depression) พอดี
รถเปิดประทุน  “เพียร์ซ-แอร์โรว์” คันนี้ สามารถวิ่งด้วยความเร็วมากกว่า 80 ไมล์/ช.ม. (129  ก.ม./ช.ม.) จึงนับเป็นรถยนต์หรูหราราคาแพงที่แรงสุดๆ ในยุคนั้น… หลังถูกใช้งานโดย “ชาลี แชปลิน” แล้ว รถคันดังกล่าวได้กลายเป็นของสะสมอันล้ำค่าของนักแข่งรถระดับตำนาน ”แอนดี้ แกรนนาเทลลี่” ต่อมาจึงถูกพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนียติดต่อขอซื้อไปจัดแสดงเมื่อ 10 ปีก่อน
หลังจากพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวปิดตัวลงเมื่อปี ค.ศ. 2005 (พ.ศ. 2548) รถคลาสสิกโบราณทุกคัน รวมทั้ง “เพียร์ซ-แอร์โรว์” ของ “ชาลี แชปลิน” ก็ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี และเพิ่งถูกนำมาประกาศขายผ่านทางเว็บไซต์อีเบย์โดยพร้อมเพรียงกันเมื่อไม่นานมานี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น