วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

มนต์เสน่ห์รถเก่า

ไม่นานนี้เพิ่งมีโอกาสได้ไปงานบุญใกล้ๆ กับมหาวิทยาลัยมหิดลศาลายา ซึ่งไหนๆ ก็ดั้นด้นกันมาไกลกันขนาดนี้แล้ว ก่อนงานจะเลิกราเราเลยขอสอบถามจากปากของชาวบ้าน เกี่ยวกับสถานที่เจ๋งๆ ในละแวกนี้ว่าจะมีแห่งหนใดบ้างที่นอกเหนือจาก วัดไร่ขิง พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง และพระปฐมเจดีย์ที่เคยไปมาหลายครั้งหลายคราแล้ว
รถเก่า
แหล่งท่องเที่ยวที่สดใหม่ ที่ชาวบ้านผู้มาทำบุญได้บอกกับเราว่าไปง่าย และน่าสนใจไม่น้อยคือ ?พิพิธภัณฑ์ เจษฎา เทคนิค มิวเซียม? ที่เขาว่ากันว่า เป็นเสมือนอาณาจักรของยานยนตร์รุ่นเดอะ ที่คนรักรถไม่ควรพลาด
การเดินทางไปเจษฎา มิวเซียม(คนท้องถิ่นเขาเรียกกันแบบนี้) ไม่ยากอย่างที่คุณคิด ถ้าวิ่งรถจากมหาลัยมหิดลให้ใช้เส้นเดียวกับตลาดศาลายา ขับยาวตรงไปโลดจนถึงอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม แล้วสังเกตด้านขวามือให้ดี คุณก็จะเจอป้ายบอกทางให้เลี้ยวไปสัมผัสกับเครื่องจักรกลที่หลากหลาย
ตลอดสองข้างถนนในการเดินทางไปยังเจษฎา มิวเซียม นับว่าเป็นวิวทิวทัศน์ที่ชวนให้เพลินใจ ทุ่งนา ทุ่งข้าวสีเขียวขจี บ้านเรือนที่เป็นแบบโบราณ และร้านรวงริมทางแบบเพิงๆ ช่างยั่วยวนให้ปิดแอร์แล้วลดกระจกเพื่อให้ลมธรรมชาติปะทะใบหน้าและได้สูดกลิ่นอายความสดชื่นจากท้องร่องท้องนา
เมื่อมาถึงจุดหมาย เรือบินลำโตและรถโรงเรียนสีเหลืองอ๋อยตั้งตระหง่านต้อนรับเราทุกคน แสงแดดในยามบ่ายค่อนข้างร้อนระอุ แต่เมื่อเดินเข้าไปตรงส่วนหน้าของพิพิธภัณฑ์ก็มีเครื่องดื่มเย็นๆ ไว้บริการ ส่วนเรื่องของค่าผ่านประตูนั้น ไม่ต้องควัก เพราะแค่ลงเบียน ขีดๆ เขียนๆ คุณก็เข้าไปยมโฉมรถเก่ากันได้แล้ว
สำหรับบริเวณด้านหน้าจะเป็นพื้นที่จัดการแสดงของบรรดารถไมโครคาร์ ซึ่งเป็นรถที่ถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กกว่ารถทั่วไป โดยจะใช้ต้นทุนในการผลิตค่อนข้างต่ำ และจะผลิตขึ้นในช่วงปี 1950-1970 มีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศอิตาลี เนื่องจากลักษณะถนนหนทางของเมืองมักกะโรนีค่อนข้างเล็ก จึงทำให้เกิดรถขนาดจุ๋มจิ๋มซึ่งมีความคล่องตัวสูง ประหยัดเนื้อที่ในการจอด และด้วยคุณสมบัติไม่เล็กเหมือนรูปทรง ไมโครคาร์จึงฮิตระบาดไปทั่วยุโรป
สีสันของไมโครคาร์นับได้ว่าบาดจิตเป็นที่สุด ทั้งเหลือง เขียว แดง ฟ้า ส้ม แถมด้วยชมพูแปร๊น แบบที่เห็นแล้วนึกถึงลูกกวาด ไม่จำเป็นต้องอยู่ในช่วงวัยโจ๋ แต่การเห็นรถสวยๆ สีสด ก็ช่วยคืนความเป็นเด็กให้อีกครั้ง นักท่องเที่ยวหลายคนรีบหยิบกล้องแล้วแอ็คชั่นท่าฮาๆ คู่รถคันเล็กที่จอดกันยาวเรียงราย
ส่วนถัดมาเป็นรถคลาสสิก ที่มีอายุมากกว่า 25 ปี ค่อนข้างฮอตในกลุ่มคนเล่นรถเก่า เพราะสามารถบอกเล่าถึงเรื่องราวความทรงจำในอดีต จึงทำให้มีคุณค่าในสายตานักสะสม สำหรับรถแนวนี้คุณอาจพบเห็นบ่อยๆ ในหนังเก่า แต่บอกตรงๆ เลยว่า ในหนังกับของจริงนั้น ความรู้สึกมันคนละโลก สีของตัวรถที่ยังคงมันวาว ขนาดที่ใหญ่จนน่าตะลึง วัสดุที่ดูหนักและแข็งแรงคนทน ช่วยสร้างความรู้สึกตื่นเต้นให้แต่ละย่างก้าว
รถเก่า
หากเดินมาถึงด้านในสุดของเจษฎา มิวเซียม ผู้รักการขับขี่รถเครื่อง 2 ล้อ อย่างสกู๊ดเตอร์ น่าชอบใจส่วนนี้ เพราะมีบรรดารถสกู๊ดเตอร์ เวสป้า มาจอดเรียงรายเพื่อยั่วน้ำลายของนักสะสมรถที่ขึ้นชื่อว่า ตอบสนองความต้องการด้านประหยัดพลังงาน ความคลล่องตัวในการขับขี่ และราคาที่ย่อมเยา ซึ่งรูปลักษณ์โค้งมนมีบังลงกันโคลนกระเด็นใส่ก็ถือเป็นความคลาสสิกที่ทำให้สกู๊ดเตอร์ครองใจผู้คนมากมายจนเราเห็นเจ้ารถรุ่นนี้วิ่งเกลื่อนถนนมาถึงวันนี้
เดินเที่ยวแบบนอนสต๊อปจนขาแทบขาก ก็ถึงเวลาขอเกร็ดความรู้เกี่ยวกับเจษฎามิวเซียมจากผู้รู้ซึ่งยืนตามจุดต่างๆ โดย??พิพิธภัณฑ์ เจษฎา เทคนิค มิวเซียม? (Jesada Technik Museum) ก่อตั้งขึ้นโดย คุณเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ นักธุรกิจชาวไทย ซึ่งเกิดแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปท่องเที่ยวดูงานด้านเครื่องยนต์กลไก ในทวีปยุโรปและอเมริกา ได้พบเห็นพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่รวบรวมรถยนต์หายากไว้มากมาย และจัดแสดงได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ คุณเจษฎา จึงเริ่มสะสมรถยนต์หายากขึ้นบ้าง เริ่มจากรถ Messerschmitt KR-200 ปี 1958 รถการ์ตูน (Bubble Car) รถคันแรกที่นำเข้ามาจากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ยิ่งสะสม ยิ่งค้นคว้า ยิ่งตระหนักว่าวิวัฒนาการยานยนต์มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดความสุข ความสะดวกสบาย แก่มวลมนุษยชาติ ยนตรกรรมทุกชิ้นจะแฝงไว้ซึ่งปรัชญาแนวความคิด ที่บ่งบอกถึงจิตวิญญาณของผู้ออกแบบและผู้ผลิตสามารถใช้เป็นบทเรียนแก่คนรุ่นหลังได้อย่างล้ำค่า จากการเริ่มเก็บหอมรอมริบสะสมรถทีละคันสองคัน จนกระทั่งมียานยนต์ที่สะสมไว้กว่า 500 คัน ตั้งแต่ยานยนต์ขนาดใหญ่ เช่น เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถถัง รถโดยสาร รถเก๋ง รถการ์ตูน จักรยานยนต์ รถสามล้อและรถจักรยานจากเกือบทุกชาติในโลก ยนตรกรรมแต่ละชิ้นได้ให้บทเรียนและความรู้แก่ผู้สะสมอย่างประเมินค่ามิได้
คุณเจษฎาฯ มีความตั้งใจที่จะให้คนไทยที่มีใจรักเรื่องเครื่องยนต์กลไกได้ศึกษาหาความรู้จากชิ้นงานที่เป็นของจริง มิใช่แต่เพียงดูจากภาพถ่าย จึงได้ก่อตั้ง Jesada Technik Museum ขึ้น ณ ตำบลงิ้วราย อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยได้เข้าไปชื่นชมยานยนต์สะสมที่เป็นของหายากได้โดยไม่คิดมูลค่า รถยนต์โบราณจำนวนมากที่จัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้สามารถให้ความรู้ ทำให้รำลึกถึงความหลัง และให้ความสดชื่น เป็นยาอายุวัฒนะอย่างหนึ่งสำหรับผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น